Mỗi năm Apple đều cho ra mắt những mẫu điện thoại mới với chế độ hiển thị tốt hơn, camera tốt hơn cùng nhiều tính năng được cập nhật, đi kèm với đó cũng là mức giá cao hơn so với đời trước. Mẫu điện thoại mới nhất – iPhone 14 – cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, mức tăng giá còn tùy thuộc bạn đang sống ở đâu.
Mặc dù một số chuyên gia phân tích dự đoán rằng Apple có thể tăng giá iPhone 14 trên toàn cầu vì những khó khăn trên chuỗi cung ứng và lạm phát, người mua ở Mỹ và Trung Quốc đã không phải chịu cảnh tăng giá. Ngược lại, tại các thị trường như Anh, Nhật, Đức và Australia, các mẫu iPhone 14 đều tăng giá khá mạnh so với iPhone 13.
Ví dụ, chiếc iPhone 14 cơ bản có giá khởi điểm là 799 USD tại Mỹ, bằng với giá khởi điểm của iPhone 13 khi Apple cho ra mắt iPhone 13 năm ngoái. Nhưng tại Anh, iPhone 14 cơ bản có giá 849 bảng, tức gần 975 USD. Năm ngoái khi mới được tung ra, iPhone 13 có giá 779 bảng, tức tăng gần 80 bảng.
Càng mẫu cao cấp thì mức chênh lệch càng lớn. Chiếc iPhone 14 Pro Max tại Anh đắt hơn 150 bảng so với iPhone 13 Pro Max nếu xét đến giá khi mới ra mắt.
Theo Apple thì giá tăng là do biến động trên thị trường tiền tệ. “Gần như mọi đồng tiền trên thế giới đều đã giảm giá so với USD”, CFO Luca Maestri của Apple cho biết trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 diễn ra tuần trước. “Đồng USD mạnh gây khó cho nhiều khu vực, đặc biệt là các thị trường mới nổi. Nguồn doanh thu từ các thị trường này bị ảnh hưởng tiêu cực khi chuyển sang USD”.
Trong khi Apple báo cáo doanh thu tăng 8% trong quý trước, lên 90,15 tỷ USD, CEO Tim Cook đã nói với CNBC rằng đáng lẽ Apple đã có mức tăng trưởng 2 con số nếu như không bị ảnh hưởng bởi đồng USD mạnh. Tỷ giá cũng ảnh hưởng đến cả lợi nhuận gộp của hãng.
Bà Maestri cho biết Apple có các công cụ phòng vệ trước biến động tỷ giá, nhưng thực sự có những lúc các công cụ này bị giảm sút vì công ty cần phải tiếp tục mua các hợp đồng mới. Tuy nhiên, Apple luôn tính toán đến tỷ giá khi ra mắt sản phẩm mới.
Hiện nay đồng USD mạnh đang khiến các khách hàng quốc tế phải trả nhiều tiền hơn cho 1 chiếc iPhone, nhưng cũng từng có nhiều trường hợp Apple tự gánh chi phí mà không chuyển sang cho khách hàng.
Năm 2019, đồng USD cũng tăng giá so với nhiều đồng tiền khác nhưng Apple gần như không hề tăng giá sản phẩm. Tuy vậy, lý do hãng làm như vậy là để bù đắp phần doanh thu bị hao hụt vì giá tăng quá mạnh. Ví dụ, tại Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đồng lira giảm 33% so với USD năm 2019, doanh thu của Apple giảm tới gần 700 triệu USD.
Quay trở lại năm 2022, bất chấp giá tăng (vừa do hãng tăng giá, vừa do tỷ giá), nhu cầu đối với những chiếc điện thoại iPhone đời mới nhất lại không hề bị ảnh hưởng. Maestri cho biết hãng ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số ở các thị trường Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Việt Nam và nhiều nước khác.
“Nhìn vào các con số chưa quy đổi về USD là điều quan trọng, bởi vì chúng phản ánh rất tốt cách người dùng phản ứng với các sản phẩm của chúng tôi, tham gia vào hệ sinh thái và cả chứng minh sức mạnh của thương hiệu Apple. Phải nói rằng Apple đã đạt được những bước tiến rất tốt tại nhiều thị trường trên toàn thế giới”.
Trung Quốc là 1 trường hợp đặc biệt. 6 tháng qua đồng USD đã tăng giá mạnh so với nhân dân tệ, nhưng lại có dấu hiệu cho thấy lực cầu có thể đang yếu đi. Mặc dù trong quý Apple ghi nhận mức doanh thu kỷ lục tại thị trường đại lục, báo cáo mới đây của Jefferies nhận định doanh số bán ra 4 mẫu iPhone 14 trong 38 ngày đầu mở bán đã giảm 28% so với thời iPhone 13.
Không chỉ có Apple
Apple không phải là công ty duy nhất bị ảnh hưởng bởi tỷ giá. McDonald’s cho biết tỷ giá khiến doanh thu của công ty giảm 7%. Nếu như không phải vì đồng USD, doanh thu đã tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm ngoái thay vì giảm 5%. McDonald’s có 60% doanh thu đến từ bên ngoài nước Mỹ.
Tại P&G tác động thậm chí còn rõ rệt hơn. Công ty đứng đằng sau một loạt thương hiệu hàng tiêu dùng nổi tiếng báo cáo doanh thu ròng giảm 6% vì “tỷ giá không thuận lợi”. CEO của Coca-Cola cho biết với 80% lợi nhuận đến từ nước ngoài, đồng USD mạnh khiến doanh thu sụt giảm tới 2 con số.
Coca-Cola, giống như Apple, đã tăng giá bán để giảm thiểu những tác động từ tỷ giá. Cho đến nay lực cầu đối với các sản phẩm của hãng chưa bị ảnh hưởng, nhưng công ty e rằng trong tương lai mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ, vì “hiện tại các khách hàng đã bắt đầu hành xử giống như họ đang ở trong 1 cuộc suy thoái”.