Theo nguồn tin của Bloomberg và Business Insider, Apple đã sa thải một ít viên từ các nhóm bán lẻ. Hiện tại vẫn chưa rõ có bao nhiêu người bị ảnh hưởng.
Bloomberg nhấn mạnh con số này "có thể rất nhỏ". Cả 2 nguồn tin đều nói rằng nội bộ Apple xem đây là một cách để cải thiện hoạt động thay vì biện pháp cắt giảm chi phí.
Động thái sa thải một lượng nhỏ nhân viên ở thời điểm này, dù lý do gì, cũng là thành công đối với Apple. Hàng loạt ông lớn công nghệ khác đã tinh giản nhân sự ồ ạt trong vài tháng qua nhằm cắt giảm chi phí hoạt động. Bao gồm Google (12.000 người), Amazon (27.000 người), Meta (21.000 người) và Microsoft (10.000 người).
Theo nhận định của The Verge, việc sa thải nhân viên của Apple dường như ở quy mô nhỏ hơn rất nhiều, nhưng cũng đủ khiến tập đoàn này mất hình mẫu về việc không sa thải nhân viên.
Các vị trí bị Apple cắt giảm nằm trong bộ phận xử lý việc xây dựng và bảo trì cho cửa hàng bán lẻ. Những nhân viên bị ảnh hưởng có thời hạn đến cuối tuần để nộp đơn vào các vị trí khác tại công ty. Apple cũng cung cấp 4 tháng trợ cấp thôi việc cho những người không thể ở lại, theo Bloomberg.
Đây là lần đầu tiên Apple cắt giảm nhân viên toàn thời gian kể từ khi làn sóng sa thải ồ ạt trong lĩnh vực công nghệ bắt đầu. Trước đó tập đoàn tìm cách giảm chi phí theo những phương pháp khác. Trao đổi với Wall Street Journal, CEO Tim Cook nói với rằng sa thải là "phương án cuối cùng".
Nhà sản xuất iPhone từng giảm bớt chi phí hoạt động, hạn chế thuê lao động thời vụ, bao gồm các kỹ sư theo hợp đồng, nhân viên tuyển dụng và bảo vệ. Trước đại dịch, Apple cũng loại bỏ vài trăm nhân sự ở bộ phận xe tự hành.
Tính đến tháng 9/2022, Apple có 164.000 nhân viên. Công ty không gia tăng lực lượng lao động nhanh chóng như nhiều ông lớn công nghệ lớn trong thời kỳ đại dịch, nhờ đó cũng ít chịu áp lực sa thải hơn.