Ngành công nghiệp ôtô toàn cầu vốn đã và đang bị bao vây bởi sự thiếu hụt nguồn cung trầm trọng. Sự cố mới đây xuất hiện như một điều không thể tránh khỏi và sở hữu mức độ ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng.
Cụ thể, Ford vừa thông báo rằng họ không thể cung ứng đủ số lượng logo đặc trưng hình bầu dục màu xanh cho các ôtô của hãng trong thời gian sắp tới.
Tờ Wall Street Journal đưa tin Ford đã phải trì hoãn quy trình giao một số dòng xe đến tay khách hàng do hãng không thể cung cấp đủ lượng logo để nhà máy gắn vào. Hơn nữa, nhà sản xuất ôtô hàng đầu nước Mỹ cũng đang phải vật lộn để tìm đủ nguồn cung cho bộ chữ cái để ghép thành tên xe.
Giới thạo tin tiết lộ sự thiếu hụt nguồn cung nói trên đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dòng ôtô quan trọng, mang đến tỷ suất lợi nhuận cao cho Ford, điển hình như các mẫu xe bán tải thuộc F-Series. Hãng ôtô Mỹ tất nhiên đã tìm kiếm các giải pháp thay thế, nhưng mọi thứ dường như trở nên khó khăn hơn dự tính ban đầu.
Các CEO của Ford được cho là đã tìm đến công nghệ in 3D như một giải pháp tình thế trong khi chưa thể tìm được một giải pháp triệt để. Tuy nhiên cuối cùng giới lãnh đạo của hãng này phải quyết định bỏ qua ý tưởng này vì nhận định rằng thành phẩm sau cùng không đảm bảo chất lượng đủ tốt để giao đến tay khách hàng.
Người phát ngôn của Ford cho biết công ty sẽ ưu tiên sử dụng lượng logo đang có cho các xe đang rơi vào trạng thái đình trệ giao hàng.
Tribar Technologies – một công ty cung cấp phụ tùng cho vài nhà sản xuất ôtô, bao gồm Ford – đã buộc phải tạm dừng sản xuất hồi tháng 8 do bị phát hiện xả hóa chất công nghiệp vào hệ thống cống thoát nước của địa phương. Tuy nhiên cũng vì hành động này đã bị phát hiện sớm trước khi gây ra các thiệt hại môi trường đáng kể, Tribar cho biết công ty đang hoạt động hết công suất để bù đắp.
Dù vậy cả Ford lẫn Tribar đều không xác nhận liệu đây có phải là nguyên nhân chính cho tình trạng thiếu hụt logo đang diễn ra hay không.
Hôm đầu tuần này, Ford cho biết sẽ có đến khoảng 40.000 đến 45.000 ôtô bị tồn kho vào cuối quý này và không thể vận chuyển đến các đại lý do các vấn đề về thiếu hụt nguồn cung phụ tùng.
Ngoài logo, các nhà sản xuất ôtô cũng phải tiếp tục vật lộn tìm nguồn cung chip bán dẫn cũng như nhiều bộ phận quan trọng khác. Thật không may, các vấn đề về chuỗi cung ứng được dự đoán sẽ chỉ kết thúc vào cuối năm 2024.