Theo kế hoạch, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ vào ngày mai (4/4).
Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu phía Nam cho biết sau kỳ điều hành trước, giá dầu thô tiếp tục tăng, đặc biệt dầu Brent đã vọt lên gần 88 USD/thùng. Vì vậy, nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp trong kỳ điều hành này.
Cụ thể, giá xăng dự kiến tăng khoảng 150-300 đồng/lít, dầu diesel có thể tăng nhẹ hơn khoảng 100-200 đồng/lít. Trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính chi Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng ít hơn.
Tương tự, chủ một doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại miền Bắc cũng dự báo nhiều khả năng giá xăng sẽ biến động tăng tiếp trong kỳ điều hành ngày mai, hiện chiết khấu xăng ở nhiều kho đang về mức khoảng 1.100-1.300 đồng/lít.
Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ tăng lần thứ 3 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu này đã có 8 lần tăng và 5 lần giảm.
Hiện dư địa Quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây cơ quan điều hành ít sử dụng tới quỹ. Trong đó, tính đến ngày 28/3, Petrolimex ghi nhận mức dương quỹ 3.072 tỷ đồng; PV Oil âm quỹ hơn 144 tỷ đồng; Saigon Petro dương 327 tỷ đồng; Petimex dương 459 tỷ đồng...
Trong dự thảo mới này, Bộ Công Thương đề xuất định kỳ 7 ngày sẽ công bố giá thế giới bình quân (dự thảo lần 1 lấy bình quân 15 ngày) và cho phép doanh nghiệp đầu mối cộng các khoản chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức để công bố giá bán ra thị trường. Tuy nhiên, giá bán ra của doanh nghiệp không được cao hơn mức giá được tính toán theo công thức.
Điều này đồng nghĩa giá xăng dầu tiếp tục có thể giữ nguyên chu kỳ điều hành tính giá 7 ngày như hiện nay thay vì tính bình quân 15 ngày như dự thảo lần 1 đề xuất cách đây vài ngày.
"Thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu căn cứ công thức tính giá nêu trên để tính toán, công bố giá bán lẻ xăng dầu trong hệ thống, nhưng không vượt quá giá bán tối đa", dự thảo đề xuất.
Bộ Công Thương cho rằng với phương án này, việc tính toán chi phí hàng tháng của thương nhân được giảm bớt, đây là cải cách trong tính toán giúp thương nhân kinh doanh xăng dầu và cơ quan quản lý không phải tính toán và công bố định kỳ các chi phí.