Giá xăng dầu thế giới
Theo Oilprice, giá dầu thế giới sáng ngày 20/9 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: Dầu thô WTI của Mỹ giảm mạnh 2,42 USD/thùng, xuống mức 82,69 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 1,99 USD/thùng, hiện đang ở mức 89,75 USD/thùng.
Giá dầu đã giảm mạnh 2% khi chịu áp lực bởi kỳ vọng về nhu cầu toàn cầu suy yếu và sức mạnh của đồng đô la Mỹ trước khả năng tăng lãi suất lớn, mặc dù những lo lắng về nguồn cung đã hạn chế sự suy giảm. Giá dầu cũng chịu áp lực từ hy vọng rằng cuộc khủng hoảng khí đốt của châu Âu sẽ giảm bớt.
Đồng đô la Mỹ đang ở mức cao nhất trong hai thập kỷ trước các quyết định tăng lãi suất trong tuần này của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các Ngân hàng Trung ương khác. Đồng đô la mạnh hơn làm cho hàng hóa giao dịch bằng đồng tiền này trở nên đắt hơn đối với những loại tiền tệ khác, có xu hướng đè nặng lên dầu và các tài sản rủi ro khác.
Dòng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine mặc dù đã giảm đi nhiều nhưng vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, việc xuất khẩu nhiên liệu của Nga đã giảm mạnh để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến các chính phủ phải chật vật tìm nguồn năng lượng, đồng thời cảnh báo rằng việc cắt điện có thể xảy ra khiến thị trường châu Âu tăng thêm lo lắng.
Thị trường đang chịu áp lực bởi những dự báo về nhu cầu yếu hơn, chẳng hạn như dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào tuần trước rằng có thể sẽ không có tăng trưởng về nhu cầu trong quý IV.
IEA cho biết, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm tới khi Trung Quốc nới lỏng lệnh khóa COVID-19. Bên cạnh đó, IEA cũng nói thêm rằng suy thoái kinh tế sẽ chỉ tạm dừng tăng trưởng trong thời gian ngắn vào cuối năm nay.
Dự báo của IEA về tăng trưởng nhu cầu trong năm nay là 2 triệu thùng/ngày (bpd) chủ yếu tập trung vào nửa đầu năm. IEA cho biết việc chuyển từ khí đốt sang dầu để sản xuất điện sẽ cung cấp mức tăng 700.000 thùng/ngày trong quý cuối cùng của năm nay và quý đầu tiên trong số tiếp theo, đặc biệt là ở châu Âu và Trung Đông.
Các nhà phân tích cho biết việc nới lỏng các hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc, vốn đã làm giảm triển vọng nhu cầu ở nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ hai thế giới, cũng có thể mang lại một số tín hiệu tích cực.
Các chính phủ châu Âu đã vạch ra các biện pháp mới để đối phó với tình trạng thiếu năng lượng trong mùa đông này và chạy đua để cải thiện mạng lưới năng lượng nhằm chia sẻ nguồn điện trong khi dòng khí đốt của Nga vẫn đang giảm nghiêm trọng.
Dữ liệu từ Cơ sở Hạ tầng Khí Châu Âu cho thấy các kho dự trữ khí đốt của châu Âu hiện đã đầy 85,6%, trong đó dự trữ ở Đức gần 90%.
Đức cho biết họ đang mong đợi ký hợp đồng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Với việc đường ống Nord Stream 1 bị đóng cửa, họ đang có kế hoạch xây dựng các bến LNG mới để vận chuyển khí đốt, trong khi các đối tác châu Âu là Tây Ban Nha và Pháp cũng đang lên kế hoạch dự phòng.
Ngân hàng Trung ương nước này cho biết, nền kinh tế Đức đang suy thoái và có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong mùa đông khi lượng tiêu thụ khí đốt bị cắt giảm hoặc chia nhỏ ra.
Pháp cho biết có thể xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Đức từ khoảng ngày 10/10. Người đứng đầu cơ quan quản lý năng lượng CRE của Pháp cho biết sau thông báo của Tổng thống Emmanuel Macron rằng hai nước láng giềng EU sẽ giúp đỡ lẫn nhau về dòng điện và khí đốt.
Giá xăng dầu trong nước
Giá bán các mặt hàng xăng dầu trên thị trường sáng ngày 20/9 như sau: Xăng RON 95 giá không cao hơn 23.215 đồng/lít, E5 RON 92 giá không cao hơn 22.231 đồng/lít. Dầu diesel giá không cao hơn 24.180 đồng/lít, dầu hỏa giá không cao hơn 24.418 đồng/lít, dầu mazut còn 15.039 đồng/kg.
Mức trích lập vào quỹ với xăng vẫn giữ nguyên nhưng tăng với dầu. Cụ thể, RON 95-III vẫn trích 493 đồng/lít; E5 RON 92 là 451 đồng/lít. Trong khi đó, dầu diesel tăng trích lập từ 0 lên 90 đồng/lít, dầu hoả cũng từ 0 đồng lên 200 đồng/lít và dầu mazut tăng 100 đồng/lít lên 741 đồng/kg.
Mức giá có hiệu lực từ 15h ngày 12/9 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính.