Nhiều chuyến bay bị hủy trong thời gian đại dịch đang quay trở lại bầu trời trong tháng này.
Tuần trước, Singapore Airlines và Scoot thông báo sẽ tăng cường thêm hàng chục chuyến bay đến các thành phố trên khắp châu Á. Khi nhu cầu tăng mạnh và các hạn chế biên giới được nới lỏng, cả hai hãng hàng không đã mở thêm các chuyến bay giữa Singapore và Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Scoot cũng sẽ đưa các chuyến bay đến Yogyakarta và Pekanbaru trở lại vào tháng 10 với tần suất 2 lần một tuần.
Ngoài ra, Scoot cũng sẽ khai thác những đường bay mới. Trong tháng này, hãng sẽ bắt đầu bay từ Singapore đến Lombok và Makassar, Indonesia. Scoot cũng đang bổ sung một chuyến bay thẳng đến Sapporo dành cho những du khách muốn đi leo núi ở Nhật Bản vào mùa đông này.
Cả hai hãng hàng không đang chuẩn bị cho nhiều chuyến bay hơn đến Trung Quốc. Singapore Airlines đã khai trương dịch vụ bay đến Bắc Kinh vào tháng 9. Trong tháng này, hãng sẽ bắt đầu bay đến Thành Đô, với chuyến bay thứ hai hàng tuần đến Thâm Quyến. Scoot đã bay đến bốn thành phố của Trung Quốc, với các chuyến bay đến Vũ Hán và Trịnh Châu bắt đầu từ tuần này.
Scoot không phải là hãng hàng không duy nhất tăng cường dịch vụ trong khu vực.
Cebu Pacific sẽ khởi động lại đường bay quốc tế đầu tiên từ Davao đến Singapore trong tháng này. AirAsia đang nối lại một số chuyến bay giữa Malaysia và Indonesia, bao gồm một đường bay mới nối Bali đến Penang.
Sau khi Hong Kong nới lỏng các hạn chế biên giới, hãng hàng không giá rẻ HK Express của Cathay Pacific đã công bố kế hoạch bổ sung hơn 400 chuyến bay đến Singapore, Bangkok và một số thành phố ở Nhật Bản trước cuối năm nay.
Câu hỏi đặt ra là khi các hãng tăng cường các chuyến bay, giá vé liệu có rẻ hơn hiện tại?
James Marshall, phó chủ tịch phụ trách hàng không toàn cầu của Expedia Group, nói với Squawk Box Asia rằng sự lựa chọn chuyến bay hạn chế cho du khách ở châu Á là một trong những lý do khiến giá vé khá cao.
Ông cho biết: “Thực tế, việc các hãng hàng không đang tăng công suất của họ là một tín hiệu tốt. Nhưng việc liệu giá vé có thay đổi hay không, rất khó để nói".
Một vấn đề nữa là ngành tiếp tục phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân sự. Hiệp hội Sĩ quan Phi hành đoàn Hong Kong, một hiệp hội chuyên nghiệp đại diện cho các phi công của Cathay Pacific, đã cảnh báo tuần trước rằng giá vé máy bay sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung thấp kết hợp với nhu cầu cao và tình hình thiếu nhân sự.
Marshall khẳng định vấn đề nhân sự được cho là nguyên nhân dẫn đến sự hỗn loạn du lịch ở châu Âu và Bắc Mỹ vào mùa hè năm ngoái. Đây là một vấn đề mà các hãng hàng không châu Á không muốn lặp lại
Ông nói: “Các hãng hàng không ở Châu Á - Thái Bình Dương đã rất cẩn thận về cách họ quản lý sự gia tăng. Nếu các hãng hàng không vẫn thận trọng về việc bổ sung các chuyến bay mới và nhu cầu vẫn tăng mạnh - đặc biệt là vào dịp lễ cuối năm thì giá vé máy bay khó có thể giảm giá".