Theo CNBC, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng 3% trong năm 2022. Con số này cao hơn mức dự báo 2,8% mà các chuyên gia đã đưa ra trong cuộc khảo sát của Reuters.
Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn không đạt được mục tiêu tăng trưởng 5,5% do giới chức nước này đề ra vào tháng 3/2022. Năm ngoái, GDP của quốc gia 1,4 tỷ dân đã tăng 8,4%, bứt tốc so với mức 2,2% vào năm 2020.
Doanh số bán lẻ cả năm 2022 của Trung Quốc giảm 0,2%. Riêng doanh số bán lẻ trong tháng 12 đã giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức giảm 8,6% mà các chuyên gia dự đoán.
Trong đó, giá thực phẩm đã giảm 6,3% trong năm 2022. Doanh số bán quần áo, mỹ phẩm và trang sức đều cũng ghi nhận giảm. Ngược lại, doanh số bán thuốc trong tháng 12 lại tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2022, chính sách chống dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc đã kìm hãm các hoạt động kinh doanh và du lịch trên khắp quốc gia.
Giới chức Trung Quốc chỉ mới nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch từ đầu tháng trước. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng niềm tin của người tiêu dùng phải mất vài tháng nữa mới hồi phục trở lại.
Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong năm 2022 tăng 3,6%. Đầu tư vào tài sản cố định tăng 5,1%, nhỉnh hơn mức dự báo 0,1%. Ngược lại, đầu tư vào bất động sản giảm 10% trong năm ngoái.
Tính đến tháng 12/2022, tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố là 5,5%. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của những người trẻ, từ 16 đến 24 tuổi, lên tới 16,7%.
"Nền tảng phục hồi kinh tế của Trung Quốc không vững chắc do tình hình bên ngoài vẫn phức tạp và nghiêm trọng. Trong khi đó, ba áp lực lớn trong nước vẫn hiện hữu, gồm nhu cầu suy giảm, cú sốc nguồn cung và kỳ vọng thấp", Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đánh giá.