Vào đầu mùa báo cáo tài chính này, Tổng giám đốc (CEO) David Solomon của ngân hàng Goldman Sachs đã nói lên một suy nghĩ chung của giới doanh nghiệp Mỹ ở thời điểm hiện nay. Ông nói rằng lạm phát đã “bám rễ sâu” vào nền kinh tế Mỹ và ảnh hưởng đến điều kiện kinh doanh trên nhiều phương diện.
Kể từ đó, các nhà điều hành doanh nghiệp khác thay nhau đưa ra đánh giá tương tự - hãng tin CNBC cho hay. Hầu hết nói rằng họ đều cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này, khi lạm phát ở Mỹ tăng lên mức cao nhất hơn 40 năm. Những biện pháp được kể đến bao gồm cắt giảm chi phí, tăng giá bán sản phẩm, và điều chỉnh mô hình kinh doanh cho phù hợp với trạng thái có nhiều bấp bênh phía trước.
Doanh nghiệp Mỹ đua nhau tăng giá sản phẩm
Trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích về kết quả kinh doanh quý 2 của hãng xe điện Tesla, CEO Elon Musk thực chất đã đưa ra lời xin lỗi về việc hãng phải tăng giá bán sản phẩm để bù đắp cho chi phí gia tăng.
“Chúng tôi đã tăng giá vài lần. Thực sự mà nói, giá xe đang ở mức cao. Tuy nhiên, chúng tôi đang phải đối phó với nhiều cú sốc trong chuỗi cung ứng và trong sản xuất, và lạm phát cũng rất cao. Tôi không dám hứa, mà chỉ hy vọng là sẽ đến lúc chúng tôi có thể giảm giá sản phẩm một chút”, ông Musk nói.
Ở thời điểm hiện tại, hầu như chẳng có điều gì là chắc chắn ngoài một sự thật rằng lạm phát đang là mối lo của tất cả doanh nghiệp Mỹ.
Trong số 91 công ty trong S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 tính đến thời điểm này, lạm phát được đề cập trong 85 cuộc điện đàm với giới phân tích – theo số liệu từ FactSet.
Cũng giống như Musk, các lãnh đạo doanh nghiệp cơ bản khác đã nghĩ rằng sau khi tăng lên mức 8,6% trong tháng 5, lạm phát ở Mỹ sẽ dịu đi. Nhưng trên thực tế, lạm phát ở nước này đã nhảy lên mức 9,1% trong tháng 7, mức cao nhất kể từ tháng 11/1981.
Trong một môi trường như vậy, các doanh nghiệp Mỹ đang sử dụng sức mạnh ra giá để củng cố bảng cân đối kế toán.
“Cách phản ứng chính của chúng tôi với môi trường lạm phát nhiều thách thức hiện nay là tăng giá”, ông Michael F. Klein, Chủ tịch mảng bảo hiểm cá nhân của công ty Travelers, một thành viên của chỉ số Dow Jones, cho biết. “Chúng tôi hài lòng với việc tăng giá trong mấy tháng qua và tin tưởng vào khả năng có thể tiếp tục tăng giá của mình”.
Đến hiện tại, giá bán sản phẩm tăng chưa ảnh hưởng bất lợi đến khả năng sinh lợi của doanh nghiệp. Trong số các doanh nghiệp đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 ở Phố Wall tính đến thời điểm này, các con số được đưa ra nhìn chung đi ngược lại những dự báo bi quan trước đó của giới phân tích.
Trong số gần 20% công ty trong S&P 500 đã báo cáo, có 78% đạt lợi nhuận vượt dự báo, và mức tăng trưởng lợi nhuận là 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái – theo dữ liệu của Refinitive. Tỷ lệ doanh nghiệp đạt doanh thu vượt dự báo là 72,5%, và mức tăng trưởng doanh thu là 11,3%.
Các công ty năng lượng đã mang lại một cú huých lớn cho tình hình doanh thu và lợi nhuận nói chung của các doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên, cảm giác chung hiện nay là người tiêu dùng ở Mỹ - với lượng tiền tiết kiệm còn dồi dào – đang chống chịu tốt với sự gia tăng của giá cả, ít nhất cho tới hiẹn tại.
“Chúng tôi có thể và tiếp tục có thể đẩy phần lạm phát giá thành sản phẩm về phía khách hàng, và họ cũng tìm cách để đẩy phần chi phí đó về phía người tiêu dùng. Chúng tôi lạc quan mọi chuyện trước mắt sẽ tiếp tục thế này”, Giám đốc tài chính Aaron Alt của Sysco phát biểu.
"Nga, lãi suất và suy thoái"
Giới chuyên gia kinh tế đang lo ngại rằng một cuộc suy thoái có thể sắp xảy đến, bóp nghẹt tiêu dùng - hoạt động đến nay vẫn giữ vững tăng trưởng, nhưng tăng chậm hơn tốc độ tăng của lạm phát.
CEO Jane Fraser của Citigroup cho biết ngân hàng này hiện đang tập trung vào ba vấn đề là Nga, lãi suất và suy thoái.
Cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã làm gia tăng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, theo đó đẩy lạm phát lên cao. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chống lạm phát bằng cách tăng mạnh lãi suất. Việc tăng lãi suất mạnh tay có thể khiến nền kinh tế sụt tốc mạnh. Trong quý 1 năm nay, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ đã giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự báo, mức giảm tương tự sẽ lại được ghi nhận tại nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý 2, đồng nghĩa với một cuộc suy thoái kỹ thuật.
Tuy nhiên, bà Fraser tin tưởng rằng Mỹ sẽ tránh được một cuộc suy thoái chính thức, hoặc ít nhất là một cuộc suy thoái sâu.
“Sự xuất hiện của môi trường kinh tế khó khăn hiện nay là một điều tương đối bất thường, xét tới việc tiêu dùng vẫn mạnh và thị trường lao động thắt chặt”, bà Fraser nói trong cuộc điện đàm về kết quả kinh doanh của Citigroup. “Đó cũng là lý do vì sao nhiều người không quá lo lắng về khả năng sớm xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ.
Tuy nhiên, CEO Solomon của Goldman Sachs nói ngân hàng này đang “chơi bài an toàn”, cho dù các chuyên gia kinh tế nội bộ dự báo lạm phát sẽ giảm trong nửa sau của năm nay.
“Chúng tôi thận trọng vì môi trường đang bấp bênh. Môi trường kinh tế rất bất bênh”, ông Solomon nói. “Rõ ràng các điều kiện kinh tế đang thắt lại để chống lạm phát, việc đó sẽ ảnh hưởng lớn đến niềm tin của doanh nghiệp và hoạt động tiêu dùng trong nền kinh tế. Rất khó để đoán trước mọi chuyện sẽ đi về đâu. Nên tôi nghĩ tốt hơn hết vẫn phải thận trọng”.