Nội dung chính:
- Số lượng trụ sạc xe điện tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) nhiều gấp 3 lần tổng số trụ sạc công cộng trên toàn nước Mỹ.
- Trung Quốc đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong quá trình chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện với 65% số trạm sạc xe điện công cộng toàn cầu hiện có mặt tại nước này.
Yoyo Gu, một bà nội trợ 40 tuổi đến từ Quảng Đông, đã đổi chiếc sedan chạy xăng Dongfeng Citroen C4 của mình để mua một chiếc SUV điện GAC AION V Plus vào đầu năm nay. “Tôi được giảm khoảng 8.000 nhân dân tệ trên hóa đơn mua xe” - bà Gu chia sẻ với Bloomberg. Đây là ưu đãi miễn thuế mua xe điện được Chính phủ Trung Quốc gia hạn đến hết năm 2023 nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe điện.
*8.000 nhân dân tệ tương đương hơn 27 triệu đồng.
Trong vài tháng đầu tiên, Yoyo Gu đã sạc lại chiếc SUV của mình qua đêm tại các trạm sạc công cộng trong khu phố, trước khi lắp đặt một ổ cắm sạc riêng trong bãi đậu xe của khu dân cư. Gu nói: “Khi bạn bè tôi nói về việc mua một chiếc ô tô điện, không ai còn lo lắng chuyện sạc pin nữa. Bãi đậu xe bên dưới căn hộ của chúng tôi đã lắp thêm 5 trụ sạc mới trong vài tháng qua và chúng tôi có thể dễ dàng tìm thấy một trạm sạc trên đường.”
Quảng Đông - tỉnh có mạng lưới xe điện lớn nhất Trung Quốc - đang sở hữu số lượng trụ sạc xe điện cao gấp 3 lần tổng số trụ sạc công cộng trên toàn nước Mỹ, theo dữ liệu từ BloombergNEF.
Với nhiều trạm sạc hơn, bạn sẽ bớt lo lắng về phạm vi di chuyển của xe điện. Do đó, doanh số bán xe điện tăng lên.
David Zhang - chuyên gia phân tích ô tô kiêm trưởng khoa của Viện Công nghệ Năng lượng Mới Giang Tây
Tính đến cuối tháng 9/2022, Quảng Đông có hơn 345.000 trụ sạc xe điện đặt tại hơn 19.000 điểm sạc công cộng, tăng hơn 2 lần so với một năm trước, theo Liên minh Xúc tiến Cơ sở hạ tầng sạc Xe điện Trung Quốc.
Cục Thống kê Quảng Đông cho biết doanh số bán xe điện đã tăng 151% trong nửa đầu năm nay. Tỉnh này hiện có hơn 1,4 triệu xe điện, tỷ lệ cao nhất trong cả nước, theo nền tảng Giám sát và Quản lý Quốc gia về Phương tiện Năng lượng mới.
65% trạm sạc xe điện công cộng trên toàn cầu có mặt tại Trung Quốc
Dữ liệu mới nhất trên Statista cho thấy Trung Quốc có tổng cộng 1,15 triệu trạm sạc xe điện công cộng, trong đó trạm sạc nhanh chiếm 41%. Đất nước 1,4 tỷ dân đang sở hữu số lượng trạm sạc cao vượt trội so với phần còn lại của thế giới cùng tỷ lệ trạm sạc nhanh tương đối cao. Năm 2021, tỷ lệ trụ sạc nhanh trên thế giới là 33%, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).
Một thống kê khác của Liên minh Xúc tiến Cơ sở hạ tầng sạc Xe điện Trung Quốc chỉ ra rằng, tính đến tháng 6/2022, tổng số trạm sạc tại nước này lên đến gần 4 triệu điểm, bao gồm hơn 1,5 triệu trạm sạc công cộng và xấp xỉ 2,4 triệu trạm sạc tư nhân.
Bên cạnh hiệu quả từ chính sách ưu đãi miễn/giảm thuế dành cho doanh nghiệp sản xuất xe điện và người tiêu dùng, Trung Quốc còn đặt ra yêu cầu về sản lượng xe điện tối thiểu hàng năm mà các hãng xe phải đáp ứng nhằm đảm bảo nguồn cung dồi dào cho thị trường. Nhờ chiến lược phát triển rõ ràng được thúc đẩy nhanh chóng, Trung Quốc đã đạt được một số thành tựu nhất định trong hành trình “xanh hóa” ngành giao thông.
Tính đến tháng 6/2022, Trung Quốc có hơn 10 triệu phương tiện năng lượng mới (bao gồm xe điện chạy bằng pin, xe điện lai cắm sạc, xe điện hydro), trong đó 80% là xe điện chạy bằng pin, dữ liệu từ Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc. Dự kiến con số này sẽ tăng lên 25 triệu vào năm 2025 và 80 triệu vào năm 2030.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), 11 tháng năm 2022, doanh số bán phương tiện năng lượng mới tại Trung Quốc đạt hơn 6 triệu chiếc, tăng gấp đôi năm ngoái. Trong đó, số lượng xe thuần điện bán ra chiếm 78%, hơn 4,7 triệu chiếc.
Có nhiều bộ sạc chắc chắn là một bước đột phá, nhưng chúng ta phải nhớ rằng việc sạc vẫn mất nhiều thời gian hơn so với đổ đầy bình xăng. Đây mới là trở ngại thực sự hiện nay.
David Zhang - chuyên gia phân tích ô tô kiêm trưởng khoa của Viện Công nghệ Năng lượng Mới Giang Tây
Chênh lệch giữa số lượng xe điện và trạm sạc công cộng tại Trung Quốc là tương đối lớn, khoảng 9 lần. Bất chấp kế hoạch chuyển đổi đầy tham vọng của Chính phủ, thực tế hệ thống trạm sạc xe điện ở nước này vẫn chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện, đặt ra thách thức giải quyết triệt để nhu cầu sạc xe - đặc biệt là sạc nhanh - ngay từ hiện tại.
(Còn tiếp) Xe điện tại Trung Quốc sạc nhanh như đổ xăng