Mới đây, Meta - công ty mẹ của Facebook, đã dọa sẽ xóa trang tin tức khỏi nền tảng của mình nếu Quốc hội Mỹ thông qua đề xuất, nhằm giúp các doanh nghiệp truyền thông có thể đàm phán dễ dàng với các công ty công nghệ như Google và Facebook.
Theo các nguồn tin của Reuters, các nhà lập pháp Mỹ đang xem xét và bổ sung Đạo luật Bảo tồn và Cạnh tranh Báo chí vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng nhằm hỗ trợ ngành báo chí địa phương đang gặp khó khăn.
News Media Alliance, một nhóm thương mại đại diện cho các nhà xuất bản báo chí, đang thúc giục Quốc hội Mỹ bổ sung dự luật này vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, lập luận rằng “các tờ báo địa phương không thể chịu đựng thêm việc sử dụng và lạm dụng tin tức của Big Tech. Nếu Quốc hội không hành động sớm, chúng ta có nguy cơ cho phép truyền thông xã hội trở thành tờ báo địa phương của Mỹ”.
Theo dự luật dự kiến được áp dụng tạm thời trong 4 năm, các công ty truyền thông nhỏ có thể thu hồi nội dung hoặc thương lượng với nhà phân phối nội dung trực tuyến về các điều kiện cần đáp ứng để được phép chia sẻ tin tức.
Andy Stone, Phát ngôn viên của Meta, cho biết công ty sẽ buộc phải xem xét việc xóa trang tin tức nếu luật được thông qua thay vì tuân theo các cuộc đàm phán do chính phủ ủy quyền.
“Họ đã coi thường những giá trị mà Meta mang lại cho các hãng tin tức thông qua lưu lượng truy cập và tỷ lệ đăng ký”, Andy Stone nói.
Andy Stone nói thêm rằng các nhà lập pháp đã không nhận ra rằng nhà xuất bản và đài truyền hình đưa nội dung lên nền tảng vì nó mang lại lợi nhuận cho họ, chứ không phải ngược lại.
Sau câu trả lời của Meta, đã có hơn hai chục nhóm bao gồm American Civil Liberties Union, Public Knowledge và Computer & Communications Industry Association kêu gọi Quốc hội không thông qua dự luật tin tức địa phương.
Các nhóm này nói rằng dự luật sẽ “tạo ra một miễn trừ chống độc quyền cho các nhà xuất bản và đài truyền hình”. Họ cũng lập luận rằng dự luật không yêu cầu “số tiền kiếm được thông qua đàm phán sẽ thuộc về công ty và sẽ không bao được trả cho các nhà báo”.
Trước đó, Chính phủ Australia cũng đã thông qua Đạo luật Thương lượng truyền thông tin tức (News Media Bargaining Code), bắt đầu có hiệu lực vào tháng 3/2021. Theo đó, các công ty công nghệ như Meta và Alphabet đã phải ký hơn 30 thỏa thuận với các hãng truyền thông, trả tiền cho họ về những nội dung thu hút người đọc và tạo ra doanh thu quảng cáo.