Theo BCTC được công bố, năm 2022 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ghi nhận doanh thu bán hàng 2.387 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ 2021 và vượt 14% so với kế hoạch đề ra. Trong năm qua đơn vị này cũng đã bán được 206,7 triệu bản sách giáo khoa, tăng 22,3%.
Giá vốn hàng bán tăng ít hơn doanh thu với mức 24,2% giúp nhà xuất bản lãi gộp 740 tỷ đồng, tăng 36%. Chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 194%, 329% và 5%.
Kết quả, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam báo lãi sau thuế 331 tỷ đồng, tăng 15,2% so với thực hiện năm 2021. Đây cũng là mức lợi nhuận kỷ lục của doanh nghiệp này từ trước đến nay.
Trong số 7 công ty do nhà xuất bản nắm quyền chi phối, có 6 công ty báo lãi. Cổ tức nhà xuất bản nhận được từ các đơn vị này là 10 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2022, nhà xuất bản có tổng tài sản 1.270 tỷ đồng, giảm 340 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả giảm từ khoảng 700 tỷ đồng còn dưới 320 tỷ đồng. Vốn điều lệ của doanh nghiệp này là 596 tỷ đồng, do Nhà nước sở hữu 100%.
Trong báo cáo gửi cơ quan chủ quản và Bộ Tài chính, nhà xuất bản cho rằng hoạt động sản xuất kinh doanh năm ngoái vẫn đối mặt nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hầu hết vấn đề được liệt kê lặp lại báo cáo của năm 2021.
Cụ thể, đơn vị này cho biết tác động tiêu cực của đại dịch, bất ổn chính trị, suy thoái kinh tế thế giới... gây nên những bất thường trong tỷ giá, giá nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo nguồn lực tài chính, chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm của nhà xuất bản.
Lãnh đạo nhà xuất bản nói thêm tình hình cạnh tranh trong xuất bản sách giáo khoa ngày càng tăng. Việc báo chí và dư luận xã hội phản ánh thông tin về nhà xuất bản cũng gây nên nhiều bất lợi, tác động đến hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, các đoàn thanh tra, kiểm tra đến làm việc cũng gây nên tâm lý lo lắng cho đội ngũ cán bộ và người lao động.