Hai công ty Electreon (đến từ Israel) và EnBW (Đức) là những đơn vị mới nhất tiến hành thử nghiệm tính năng sạc không dây cho ôtô điện.
Electreon và EnBW cho biết đang triển khai một con đường thử nghiệm tại Đức và sẽ sớm mang công nghệ này tiếp cận thị trường Mỹ. Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer tuyên bố sẽ sớm thử nghiệm tính năng sạc không dây cho ôtô điện trên đường phố của tiểu bang này, với kỳ vọng tạo ra một cuộc cách mạng về phương tiện đường bộ cho loài người.
Những năm gần đây, công nghệ pin xe điện chứng kiến nhiều cải tiến đáng kể và tính năng sạc không dây có thể trở thành bước nhảy vọt tiếp theo cho tương lai của ôtô điện.
Thực tế, việc trang bị tính năng sạc không dây cho ôtô điện đã trở thành chủ đề nóng trong nhiều năm trở lại đây. Mặc dù nhiều nhà sản xuất ôtô lớn tuyên bố đã làm chủ công nghệ này, chưa có cái tên nào thực sự áp dụng sạc không dây cho ôtô điện theo cách hiệu quả và bền vững nhất.
Được biết, quy trình sạc không dây cho ôtô điện mà Electreon và EnBW thử nghiệm sở hữu nhiều điểm tương đồng với công nghệ được sử dụng trong tiến trình sạc điện thoại thông minh. Cụ thể, nguồn điện truyền từ ống xoắn từ tính nằm bên dưới mặt đất, xuyên qua không khí rồi được xe tiếp nhận thông qua một ống xoắn khác được trang bị sẵn trên ôtô điện.
Vốn dĩ tiến trình sạc hiện hữu trên ôtô điện đang là một hệ thống tĩnh. Do đó, việc bổ sung yếu tố động và chuyển hóa thành quy trình sạc không dây giữa lúc xe vẫn đang di chuyển sẽ mang đến không ít thách thức cho các nhà phát triển.
Dù vậy, nếu giải quyết được vấn đề nói trên, sạc không dây cho ôtô điện sẽ đem đến khá nhiều lợi ích bao gồm giảm thiểu khối lượng pin, gia tăng phạm vi hoạt động hay cắt giảm chi phí sử dụng.
Volvo là hãng xe đi đầu trong công nghệ sạc không dây và đang thử nghiệm tính năng này trên dòng xe XC40 Recharge.
Theo Volvo, quy trình sạc không dây sẽ mang lại những cải tiến lớn hơn so với các phương pháp sạc truyền thống. Cụ thể, hãng ôtô đến từ Thụy Điển tin rằng sạc không dây có thể cải thiện tốc độ gấp 4 lần so với bộ sạc AC 11 kW, đồng thời cho hiệu quả tương đương bộ sạc nhanh DC 50 kW.
“Dự án này không chỉ mở ra cơ hội sử dụng tính năng sạc không dây cho toàn bộ người dân Đức mà còn góp phần hỗ trợ các nhà quy hoạch trên thế giới trong việc xây dựng những tuyến đường từ tính tại một vài khu vực cụ thể”, Andreas Wendt – CEO của Electreon – cho biết.
Vị này cũng bày tỏ lạc quan về mức độ hiệu quả, an toàn và dễ triển khai của công nghệ sạc không dây trên ôtô điện.
“Chúng tôi hy vọng đây là bước khởi đầu cho nhiều dự án khác trên hệ thống đường bộ tại Đức”, ông Andreas Wendt lạc quan.