31/3 là thời điểm các nhà mạng bắt đầu khóa liên lạc một chiều gọi đi đối với các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu có thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư. Tính đến 31/3, có 1,85 triệu thuê bao chưa khớp thông tin, theo số liệu từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông).
Sau khi bị khóa liên lạc chiều gọi đi, chủ thuê bao cần cập nhật thông tin qua trang web, ứng dụng hoặc cửa hàng của nhà mạng trong vòng 15 ngày. Nếu không cập nhật, đến ngày 15/4, thuê bao sẽ bị khóa nốt chiều gọi đến và đến ngày 15/5, số điện thoại bị nhà mạng thu hồi.
“VinaPhone đã thực hiện chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31/3”, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết. Vị này lưu ý thêm những khách hàng bị khóa thuê bao ngày 31/3 đều đã được nhắn tin thông báo trong 5 ngày liên tiếp, bắt đầu từ 15/3.
“MobiFone còn khoảng 600.000 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. Chúng tôi sẽ dừng cung cấp dịch vụ viễn thông chiều đi đối với các thuê bao này vào đêm ngày 31/3”, đại diện MobiFone cho biết.
Nhà mạng Viettel cũng cho biết 31/3 sẽ là đợt cuối cùng khóa liên lạc các thuê bao chưa trùng khớp thông tin với CSDLQG.
Đại diện VinaPhone, MobiFone cho biết sau khi bị khóa thuê bao một chiều gọi đi, khách hàng vẫn có thể tự cập nhật thông tin cá nhân, chuẩn hóa thông qua trang web hoặc ứng dụng của nhà mạng. Sau khi khách hàng đã chuẩn hóa thông tin, thuê bao được mở liên lạc bình thường trở lại.
Tuy nhiên, khi đã đến thời hạn khóa 2 chiều, khách hàng sẽ không thể tự cập nhật thông tin mà phải đến các điểm giao dịch, cửa hàng nhà mạng để được hỗ trợ. Ngoài ra nhóm thuê bao chưa chính chủ cũng không thể tự cập nhật mà phải đến trực tiếp cửa hàng để đăng ký lại thông tin thuê bao.
“Sau khi bị khóa liên lạc một chiều, 2 chiều mà khách hàng cập nhật thông tin, thuê bao sẽ được mở tự động và có thể liên lạc bình thường”, đại diện MobiFone cho biết. Nếu chủ thuê bao không thực hiện cập nhật, sau 15/5 số điện thoại sẽ bị nhà mạng thu hồi.