Chính sách thu phí của Apple cho nhà phát triển ứng dụng tại châu Âu hứng chịu phản đối từ nhiều công ty lớn. Bên cạnh Spotify hay Epic Games, Microsoft mới đây cũng đã lên tiếng phản đối khoản phí này.
Cụ thể, Táo khuyết đề xuất "phí công nghệ lõi", tương đương 0,5 euro/tài khoản/năm, được tính khi ứng dụng vượt qua 1 triệu lượt tải. Khoản phí này phải nộp cho Apple dù ứng dụng không phát hành trên App Store.
Chủ tịch Xbox, bà Sarah Bond trong bài đăng trên mạng xã hội X thẳng thắn gọi đây là một sai lầm từ nhà phát hành iPhone.
“Chính sách mới của Apple là một bước đi sai hướng. Chúng tôi hy vọng họ sẽ lắng nghe phản hồi về kế hoạch đề xuất của mình và hướng tới một tương lai toàn diện hơn cho mọi bên”, người đứng đầu mảng Xbox viết.
Bà Bond hiện chịu trách nhiệm giám sát tất cả hoạt động phần cứng trên nền tảng Xbox của Microsoft. Ông lớn công nghệ này đã âm thầm xây dựng một cửa hàng ứng dụng riêng cho Xbox và hoàn có thể ra mắt ngay trong năm nay.
Theo The Verge, kho ứng dụng Xbox được thiết kế như một giải pháp thay thế cho sự thống trị của Apple và Google. Một số tựa game tiêu biểu trên cửa hàng này có thể kể đến như Call of Duty: Mobile hay Candy Crush Saga.
Trước đó, trong thông cáo trên Spotify, CEO Daniel Ek thậm chí còn gọi chính sách mới của Apple là "hành vi tống tiền rõ ràng".
Trong phản hồi với 9to5Mac, Apple cho biết những thay đổi tại EU mang đến nhiều lựa chọn cho nhà phát triển, về cách phân phối và xử lý giao dịch thanh toán trong ứng dụng.
"Mọi nhà phát triển có thể chọn duy trì các điều khoản tương tự hiện nay. Và theo chính sách mới, hơn 99% nhà phát triển sẽ trả mức phí tương đương, hoặc thấp hơn cho Apple", đại diện Táo khuyết chia sẻ.