Những rắc rối
Rất nhiều vấn đề đang được giải quyết và rất nhiều sự nhầm lẫn vô nghĩa đang được giải quyết khi ngành này mở rộng và thống nhất về các tiêu chuẩn. Nhưng những khác biệt khác chỉ đến từ công nghệ và có lẽ sẽ luôn như vậy.
Các cuộc khảo sát của J.D. Power cho thấy, mặc dù ngày càng có nhiều bộ sạc EV nhưng chủ sở hữu xe điện thực sự ngày càng ít hài lòng hơn với việc sạc công cộng. Khi nói đến sự hài lòng của người tiêu dùng, việc sạc xe điện nằm ở một số công ty doanh nghiệp rất kém.
Brent Gruber, giám đốc điều hành trải nghiệm xe điện tại J.D. Power cho biết: “Chúng vẫn ở mức rất thấp và điều đó so với một số ngành nổi tiếng là có độ hài lòng thấp, như nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và cáp”.
Tuy nhiên, Gruber nói rằng việc thiếu bộ sạc vẫn là phàn nàn lớn nhất. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, có khoảng 144.000 bộ sạc EV công cộng ở quốc gia này. Khoảng 42.000 trong số đó ở California. Các bang như Mississippi và Montana có vài trăm người.
Việc sạc xe điện công cộng đặc biệt phức tạp. Trước hết, hiện nay có nhiều loại bộ sạc khác nhau. Bạn có một chiếc Tesla hay cái gì khác không? Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều cho biết họ sẽ chuyển sang định dạng NACS, hay Hệ thống sạc Bắc Mỹ của Tesla trong một vài năm tới nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra. May mắn thay, hầu hết những nhà sản xuất ô tô không phải Tesla đều có một loại cổng sạc được gọi là Hệ thống sạc kết hợp hoặc CCS.
Cổng sạc: Ý nghĩa của tất cả các chữ cái
Với CCS, bạn có thể yên tâm rằng nếu tìm thấy bộ sạc không phải là bộ sạc Tesla thì bạn có thể sử dụng nó. Trừ khi bạn có Nissan Leaf, có cổng ChaDeMo để sạc nhanh. Trong trường hợp đó, bạn có thể gặp khó khăn hơn trong việc tìm nơi cắm điện.
Một trong những điều thú vị khi sở hữu xe điện là bạn có thể sạc tại nhà nếu có bộ sạc tại nhà. Với bộ sạc tại nhà, nó giống như có một máy bơm xăng trong gara của bạn. Chỉ cần cắm điện và thức dậy vào buổi sáng với “bình xăng đầy” với chi phí cho mỗi dặm thấp hơn nhiều so với số tiền bạn phải trả cho xăng.
Khi ở xa nhà, việc sạc xe điện của bạn sẽ tốn kém hơn so với việc sạc ở nhà, đôi khi đắt gấp đôi. Ngoài ra còn rất nhiều điều cần phải suy nghĩ.
Lịch sử lâu đời của ô tô điện
Đầu tiên, bộ sạc đó nhanh như thế nào? Hầu hết có hai loại bộ sạc công cộng, Cấp 2 và Cấp 3. (Cấp 1 về cơ bản chỉ là cắm vào ổ cắm thông thường). Cấp 2, tương đối chậm, thuận tiện cho những lúc bạn ra ngoài xem phim hoặc đi ăn nhà hàng.
Nếu bạn đang trong một chuyến đi dài và muốn nạp năng lượng nhanh để có thể quay lại đường cao tốc thì đó chính là mục đích sử dụng của bộ sạc Cấp 3. Tuy nhiên, với những điều này, có một số điều bạn phải ghi nhớ. Nhanh như thế nào là nhanh? Với bộ sạc thực sự nhanh, một số ô tô có thể chuyển từ trạng thái sạc 10% lên 80% chỉ trong 15 phút hoặc lâu hơn, cứ sau vài phút lại đi được thêm 100 dặm. Quá trình sạc thường chậm hơn 80% để giảm tác hại cho pin. Nhưng nhiều bộ sạc nhanh lại chậm hơn nhiều. Bộ sạc nhanh 50 kilowatt là phổ biến nhưng mất nhiều thời gian hơn so với bộ sạc 150 hoặc 250 kw.
Chiếc xe cũng có những hạn chế riêng và không phải chiếc xe nào cũng có thể sạc nhanh như mọi bộ sạc. Xe điện của bạn và bộ sạc giao tiếp với nhau để giải quyết vấn đề này.
Nathan Wang, giám đốc dự án tại Phòng thí nghiệm sạc xe điện tiên tiến của UL Solutions, cho biết, khi bạn cắm điện cho một chiếc ô tô điện lần đầu tiên, rất nhiều thông tin được truyền qua lại giữa xe và bộ sạc trước khi bất kỳ nguồn điện nào bắt đầu di chuyển. Đầu tiên, chiếc xe phải cho bộ sạc biết tốc độ có thể sạc một cách an toàn và bộ sạc cần phải tôn trọng giới hạn tốc độ đó.
Ví dụ, Chevrolet Bolt EV phổ biến chỉ có thể sạc ở mức tối đa 55 kilowatt. Bạn có thể chọn cắm vào bộ sạc nhanh hơn nhưng bạn sẽ không hoàn thành việc này sớm hơn. Bộ sạc chỉ chậm lại để phù hợp với nhu cầu của xe.
Ngoài ra, ngay cả khi xe điện của bạn có thể sạc ở công suất lên tới 250 kilowatt và bộ sạc cũng vậy, bạn có thể nhận được tốc độ thấp hơn thế. Wang giải thích, có thể là do bạn đang ở một địa điểm có sáu bộ sạc nhanh và mỗi bộ đều có một chiếc ô tô đang cắm điện. Bộ sạc có thể giảm sản lượng cho tất cả các phương tiện thay vì làm hệ thống quá tải.
Tất nhiên, cũng có thể chỉ là những vấn đề kỹ thuật ngẫu nhiên. Với rất nhiều năng lượng đang di chuyển xung quanh, nếu có bất cứ điều gì có vẻ không ổn, hệ thống có thể tạm dừng mọi thứ.
Rick Wilmer, giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ sạc EV ChargePoint cho biết: “An toàn là điều tối quan trọng. Rõ ràng là bạn không muốn làm tổn thương bất kỳ ai hoặc đốt cháy một chiếc ô tô nên bất cứ thứ gì trông giống như nó đều có thể gây ra rủi ro dưới bất kỳ hình thức nào”.
Tuy nhiên, bộ sạc của ChargePoint vẫn hoạt động trong phần lớn thời gian, Wilmer cho biết.
Điều gì sắp xảy ra tiếp theo
Với bộ sạc EV, sử dụng mạng sạc khác có thể có nghĩa là bạn phải tải xuống ứng dụng điện thoại thông minh mới và mở tài khoản với một số dịch vụ khác trước khi có thể sạc. Tuy nhiên, đây là điều mà các nhóm ngành sạc đang nỗ lực giải quyết.
Gruber cho hay, một điều mà các cuộc khảo sát của J.D. Power chỉ ra là những người lái xe lên kế hoạch sạc trước dường như hạnh phúc hơn những người không lập kế hoạch sạc. Ngày nay, hệ thống định vị riêng của nhiều ứng dụng và phương tiện giúp việc lập kế hoạch tuyến đường có điểm dừng sạc khá dễ dàng. Bạn có thể xem loại bộ sạc nào ở đâu và liệu chúng hiện có sẵn hay không.
Mark Hawkinson, người đứng đầu nhóm giải pháp kỹ thuật tại ABM, một công ty thiết lập các trạm sạc cho biết, các công ty sạc đang nỗ lực để có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn nữa, chẳng hạn như mất bao lâu để một chiếc ô tô hiện đang sử dụng bộ sạc hoàn thành.