Chuyên trang Carscoops dẫn nguồn tin từ Vibilagare cho biết một người điều khiển xe điện Tesla đang bị luận tội vì đã ngủ quên sau tay lái, dẫn đến cuộc rượt đuổi kéo dài 40 km giữa cảnh sát với chiếc xe điện được vận hành bởi chế độ tự lái Autopilot.
Được biết, người này là nhân viên giao hàng đang phụ trách nhiệm vụ vận chuyển chiếc Tesla dọc theo cao tốc E4 nằm ở rìa phía đông của Thụy Điển. Lúc này, một tài xế Tesla khác nhận ra điều kỳ lạ khi chiếc Model X của nhân viên giao hàng nói trên không có dấu hiệu vượt xe dù liên tục di chuyển ở làn đường dành riêng cho các phương tiện có nhu cầu vượt.
Nhân chứng cho biết khi đã chạy ngang hàng với chiếc Model X, người này nhận ra nhân viên giao hàng Tesla đang ngủ say sau vô lăng nên nhanh chóng báo tin cho lực lượng cảnh sát.
Đến khi cảnh sát đuổi kịp chiếc Model X đời 2019, mẫu SUV điện của Tesla được cho là đã di chuyển trên quãng đường khoảng 26 km chỉ với hệ thống lái tự động Autopilot. Bất chấp những nỗ lực của cảnh sát, tài xế chiếc Model X vẫn không thể thức dậy, trong khi lượng pin trên xe được cho là vẫn đủ để chiếc xe điện di chuyển thêm một quãng khá xa.
Tại một lối ra, cảnh sát đã cố gắng dừng chiếc xe nhưng bất thành, do đó họ phải để chiếc Model X di chuyển thêm vài km nữa. Cuối cùng, nhân viên giao hàng trên chiếc Tesla tỉnh dậy và được cho là đã giật mình đến mức đánh vô lăng sang phải, dẫn đến suýt va chạm với chiếc xe cảnh sát đang di chuyển gần bên. Tài xế chiếc Model X sau đó tấp vào một trạm xăng, kết thúc cuộc rượt đuổi kéo dài gần 40 km trên cao tốc.
Người giao hàng khai với cảnh sát rằng anh ta đã mất ngủ cả đêm trước hôm xảy ra sự việc, đồng thời cho biết cũng rất căng thẳng với hành trình giao xe cho khách hàng. Người này thậm chí còn khẳng định đã mở một mắt trong suốt quá trình Autopilot được kích hoạt trên chiếc Model X, nhưng sau đó đã thay đổi lời khai.
“Tôi rất xấu hổ. Việc cầm lái một chiếc Tesla với tính năng Autopilot khiến tôi cảm thấy thoải mái dẫn đến chủ quan”, người giao hàng khai với cảnh sát.
Chuyên trang Carscoops cho biết tài xế Tesla bắt buộc phải luôn cảnh giác khi sử dụng Autopilot, đồng thời hệ thống cũng sẽ ngưng hoạt động nếu không nhận được phản hồi vô lăng từ tài xế. Dù vậy, những hệ thống không bao gồm cảm biến giám sát khuôn mặt như Autopilot có thể bị đánh lừa bằng cách đặt vật nặng lên vô lăng. Tuy nhiên, trang tin Vibilagare đã không đề cập đến khả năng chiếc Model X nói trên có sử dụng một trong những thiết bị gian lận.
Chuyên trang Carscoops đánh giá hệ thống Autopilot trong sự vụ lần này đã không gây ra những hậu quả đáng tiếc tương tự ở châu Âu hay Mỹ. Tại những thị trường này, các cơ quan quản lý an toàn đang xem xét triệu hồi đối với khoảng 2 triệu ôtô điện Tesla có trang bị tính năng Autopilot.
Về phần mình, Tesla được cho là đã cải thiện các tính năng bảo vệ của Autopilot nhằm ngăn chặn việc tài xế lạm dụng hệ thống tự lái. Tuy nhiên, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) lo ngại rằng những thay đổi nói trên của hãng xe điện Mỹ là chưa đủ.