Tờ Bloomberg cho biết BYD đã vượt qua LG Energy Solution để chiếm lấy vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các thương hiệu pin ôtô điện bán chạy nhất toàn cầu của tháng 7 vừa rồi.
Nhà sản xuất pin và ôtô điện của Trung Quốc đã cung cấp ra thị trường tổng cộng 6,4 GWh pin trong tháng 7, chỉ xếp sau gã khổng lồ đồng hương CATL với 13,3 GWh.
LG Energy của Hàn Quốc tụt xuống vị trí thứ ba với doanh số tổng cộng 4,4 GWh, xếp ngay phía sau là Panasonic của Nhật Bản với 2,9 GWh.
Báo cáo của SNE Research cũng cho biết doanh số pin ôtô điện trên toàn cầu trong tháng 7 đã chạm mức 39,7 GWh, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính từ đầu năm, bức tranh thị phần ngành pin ôtô điện vẫn không có sự thay đổi. CATL tiếp tục là cái tên dẫn đầu khi nắm giữ 34,7% thị phần. Xếp sau gã khổng lồ Trung Quốc là LG Energy và BYD với lần lượt 14,2% và 12,6%.
Giá xăng tăng cao được cho là nguyên nhân thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng chuyển dịch sang ôtô hybrid và xe thuần điện. Song song với đó, các hãng sản xuất ôtô cũng đẩy nhanh quá trình điện khí hóa đội xe hiện hữu của mình.
Tuy vậy vẫn còn đó rất nhiều thách thức mà ngành công nghiệp ôtô điện còn non trẻ phải đối mặt.
Tại châu Âu, Anh và Đức đang cắt bớt các khoản trợ cấp dành cho ôtô hybrid, trong khi ở phía bên kia Đại Tây Dương, Mỹ cũng đang tiến hành những động thái giảm bớt sự phụ thuộc vào khoáng sản và linh kiện có nguồn gốc Trung Quốc.
Nguyên liệu đắt đỏ khiến giá thành pin tăng phi mã cũng là một trở ngại mà các nhà sản xuất ôtô điện đang phải vất vả tìm cách vượt qua.
SNE Research cho biết các công ty Trung Quốc duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường pin ôtô điện trong tháng 7. Trong khi đó, tổng thị phần của ba nhà sản xuất pin đến từ Hàn Quốc bao gồm LG, Samsung và SK chỉ còn 25,9%, thấp hơn nhiều so với con số 34,2% ở cùng kỳ năm ngoái.
Giữa bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt, các thương hiệu pin ôtô điện đến từ Trung Quốc dường như đang tận dụng tốt ưu thế giá thành của mình. Ngoài ra, họ còn được hỗ trợ tốt từ nhu cầu pin ôtô tại thị trường tỷ dân được dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi trong năm nay khi mà doanh số ôtô năng lượng sạch đang tăng vọt.
Các nhà sản xuất pin ôtô điện của Hàn Quốc thì đang phải chật vật tìm kiếm một chiến lược mới để đáp ứng Đạo luật Giảm lạm phát mà Tổng thống Joe Biden vừa ký ban hành vốn dành nhiều ưu ái cho các ôtô điện và bộ pin có nguồn gốc Bắc Mỹ.
Trước đó, LG Energy đã hợp tác cùng Honda để thành lập nhà máy pin tại Mỹ với tổng mức đầu tư lên đến 4,4 tỷ USD. Công ty của Hàn Quốc cũng bắt tay cùng General Motors để bắt đầu sản xuất pin ôtô điện tại nhà máy ở bang Ohio, Mỹ.
Ngoài ra, LG, Samsung hay SK còn phải vượt qua làn sóng hoài nghi liên quan đến ôtô điện đang tăng mạnh tại các quốc gia châu Âu.