Vietnam Airlines sẽ được gia hạn khoản nợ 4.000 tỷ đồng thêm 3 lần. Ảnh: VNA.
Sáng 29/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, với 460/460 đại biểu tán thành. Đáng chú ý, theo nghị quyết, Quốc hội cho phép Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của hãng hàng không quốc gia để khắc phục khó khăn trước mắt.
Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa 5 năm (gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết 135 của Quốc hội).
Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các cơ quan liên quan và Vietnam Airlines xây dựng chiến lược phát triển toàn diện; khẩn trương hoàn thiện Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines để sớm phục hồi và phát triển bền vững.
Ngoài ra, Chính phủ cũng cần đẩy nhanh cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong thực hiện cam kết trước Quốc hội về hiệu quả của việc triển khai giải pháp về cho vay tái cấp vốn. Các cơ quan tăng cường kiểm tra, kiểm toán, giám sát để thực hiện giải pháp này bảo đảm đúng quy định.
Trước đó, Vietnam Airlines đã sử dụng gói vay vốn 4.000 tỷ đồng. Đây là giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho hãng hàng không quốc gia do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Tính đến 31/12/2023, hãng đã thanh toán đầy đủ 220 tỷ đồng lãi vay cho các tổ chức tín dụng.
Năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển khoảng 22,64 triệu lượt hành khách, tăng gần 8% so với năm 2023 và bằng 99% năm 2019.
Về kế hoạch tài chính, Vietnam Airlines cho biết sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng doanh thu và thu nhập, tiếp tục thực hiện quyết liệt việc quản trị và tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đặc biệt là đội máy bay.
Hãng hàng không quốc gia cũng sẽ thực hiện thoái vốn tại Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) để bổ sung thu nhập và dòng tiền. Trước đó, hãng đã đưa vào dự kiến kế hoạch 2024 thu nhập thoái vốn TCS khoảng 1.700 tỷ đồng trên cơ sở thận trọng về giá trị và tiến độ thoái vốn.
Với các kế hoạch kể trên, Vietnam Airlines kỳ vọng đạt mục tiêu cân đối thu chi năm nay. Trong đó, công ty dự kiến tổng doanh thu hợp nhất đạt 105.946 tỷ đồng, tăng 14% so với năm liền trước. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 4.233 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận riêng công ty mẹ đạt 105 tỷ.