Doanh thu Quý IV/2022 được thúc đẩy bởi kênh hiện đại và các chi nhánh nước ngoài
Theo đó, kênh hiện đại nội địa và chi nhánh nước ngoài tiếp tục là động lực tăng trưởng doanh thu. Điểm sáng tăng trưởng đến từ các cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt (tăng trưởng cả năm trên 20%) nhờ gần 40 cửa hàng mở mới trong năm 2022 và kênh Khách hàng đặc biệt (tăng trưởng cả năm trên 10%) nhờ sự phục hồi của ngành du lịch, dịch vụ.
Kênh Thương mại điện tử tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cả năm ấn tượng trên 30% dù mức đóng góp vào tổng doanh thu chưa đáng kể. Tính đến ngày 31/12/2022, hệ thống phân phối của Vinamilk đạt hơn 230.000 điểm trên toàn quốc, trong đó có gần 650 cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt.
Công ty cũng chủ động triển khai các giải pháp phân phối bền vững cho kênh Truyền thống chủ lực trong 6 tháng cuối năm và duy trì hiệu quả hoạt động phân phối kênh Hiện đại.
Các chi nhánh nước ngoài tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng cho hoạt động kinh doanh quốc tế của Vinamilk trong Q4/2022. Đối với Driftwood - nhà máy 100% vốn của Vinamilk tại Mỹ, doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng trên 30% trong năm 2022 nhờ đa dạng hóa thêm kênh phân phối để bù đắp cho kênh chủ lực trường học vẫn chưa phục hồi bằng mức trước Covid-19. Ngoài ra, Driftwood duy trì được việc đưa một số sản phẩm của Vinamilk vào thị trường Mỹ. Đối với Angkormilk, doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng trên 10% trong năm 2022 nhờ phát triển thêm sản phẩm mới và tăng cường hoạt động phân phối.
Đối với mảng xuất khẩu, Vinamilk có thêm 10 khách hàng mới trong năm 2022. Bên cạnh xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk, doanh nghiệp cũng đang khai thác cơ hội gia công xuất khẩu tại các hội chợ chuyên ngành gia công với mục tiêu mở rộng tệp khách hàng & thị trường mới. Song song phát huy thế mạnh về năng lực R&D, cải tiến về bao bì, sản phẩm đáp ứng cho các thị trường cao cấp, đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand...
Tỷ lệ trả cổ tức năm 2022 dự kiến là gần 40%
Trong Q4/2022, biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 38,8%. Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp hợp nhất là 3.784 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 25,1% trên doanh thu thuần và thấp hơn 199 điểm cơ bản so với cùng kỳ trong nỗ lực tối ưu hóa chi phí vận hành của Công ty. Doanh thu tài chính hợp nhất Q4/2022 là 379 tỷ đồng, tăng 17,5% so với cùng kỳ trong bối cảnh lãi suất tiền gửi thuận lợi hơn.
Theo đó, lợi nhuận sau thuế (“LNST”) hợp nhất Q4/2022 đạt 1.869 tỷ đồng, tương ứng biên LNST hợp nhất 12,4%. Tính cả năm 2022, LNST hợp nhất đạt 8.578 tỷ đồng, tương ứng biên LNST 14,3% và thu nhập mỗi cổ phần 3.632 đồng.
Dự kiến tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2022 sẽ là gần 40% tính trên mệnh giá và trên 90% tính trên lợi nhuận phân phối cho cổ đông Công ty Mẹ (đã chốt danh sách tạm ứng cổ tức 2 đợt trong năm 2022, đợt cuối sẽ thực hiện sau Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào tháng 4/2023). Nguồn tiền mặt dồi dào là cơ sở để Công ty tiếp tục duy trì chính sách cổ tức cao cho nhà đầu tư.
Tại ngày 31/12/2022, số dư tiền ròng hợp nhất đạt gần 15 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng tài sản. Tỷ lệ khoản vay trên tổng tài sản được kiểm soát ở mức khoảng 10%, thấp nhất trong 3 năm gần nhất và phù hợp với bối cảnh lãi suất tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Trong năm 2022, tổng đầu tư vốn hợp nhất đạt gần 1,5 nghìn tỷ đồng để mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất và tăng cường tự động hóa trong các nhà máy. Ngoài ra, các dự án trọng điểm cùng công ty thành viên Villico cũng đã được giải ngân trong Q4/2022 để triển khai giai đoạn đầu.
Trong tháng cuối năm 2022, Vinamilk có thông tin đáng chú ý khi sở hữu các sản phẩm chủ lực là sữa tươi và sữa bột trẻ em đạt được các chứng nhận và giải thưởng từ Clean Label Project (CLP), Mỹ.
Cụ thể, sản phẩm Vinamilk Optimum Gold đã đạt giải thưởng Purity Award 2022 - giải thưởng về sự tinh khiết khi được áp dụng cho các sản phẩm dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt chú trọng kiểm tra các vấn đề có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trong những năm đầu đời như kim loại nặng, siêu vi nhựa, các chất hóa học có hại khác… Sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Vinamilk Green Farm và Vinamilk 100% Organic cũng là các sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt được chứng nhận Clean Label Project.
Vinamilk cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Châu Á đạt được kết quả này. Chiến lược liên tục khẳng định và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng được doanh nghiệp xác định sẽ là mũi nhọn để phát triển và xây dựng lợi thế cạnh tranh.