Toyota, từ lâu được biết đến là thương hiệu lâu đời sản xuất các dòng xe hybrid, đang vô cùng thận trọng khi đầu tư vào lĩnh vực xe điện hoàn toàn (EV). Trong khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang bận rộn chuyển đổi sang một tương lai xe chạy bằng pin trong vài năm trở lại đây, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dường như không mặn mà với hành trình chinh phục đỉnh cao EV. Phải tới tháng 4/2021, Toyota mới bắt đầu công bố chiến lược kinh doanh xe điện đầu tiên với mục tiêu sản xuất 15 mẫu xe điện chạy pin hoàn toàn mới vào năm 2025.
Tuy nhiên, chiến lược EV của tập đoàn đã được cải tiến một vài lần. Đến tháng 12/2021, Toyota công bố kế hoạch đầu tư đáng kinh ngạc 4 nghìn tỷ yên (tương đương 35 tỷ USD) nhằm xây dựng một dòng sản phẩm đầy đủ gồm 30 mẫu xe điện chạy pin vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng cũng cập nhật mục tiêu doanh số bán pin EV toàn cầu, từ 2 triệu lên 3,5 triệu sản phẩm mỗi năm, tới cuối thập kỷ này, theo Tech Wire Asia.
Bước chuyển giao thế hệ
Nhưng tất cả những bước đi đó đều dưới thời CEO tiền nhiệm Akio Toyoda. Vào tháng 1 năm nay, công ty đã đưa ra thông báo rằng ông Toyoda sẽ từ chức Chủ tịch và Giám đốc điều hành và trở thành Chủ tịch HĐQT từ ngày 1/4/2023. Hãng xe lớn nhất Nhật Bản sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi vị giám đốc thương hiệu của công ty, ông Koji Sato. Một trong những cải tiến kinh doanh sớm nhất của tân CEO là cam kết phát triển chiến lược EV của tập đoàn một cách "quyết liệt".
Động thái của ông Sato diễn ra vào thời điểm Toyota đang bị các nhà đầu tư, các nhà hoạt động môi trường và những tín đồ đam mê xe điện chỉ trích vì tụt hậu trong cuộc đua EV toàn cầu. Do đó, ông đặt mục tiêu đẩy nhanh kế hoạch triển khai xe điện mới như một phần của nỗ lực tái tạo tổ chức.
Vị CEO mới cho biết công ty đang ưu tiên chiến lược ba mũi nhọn sau khi ông tiếp quản công việc của người tiền nhiệm Akio Toyoda vào ngày 01/04 sắp tới. Các ưu tiên sẽ là cải cách chiến lược EV, tăng cường các sáng kiến ưu tiên phần mềm và tập trung đạt được mức trung hòa carbon ở châu Á.
Ông lưu ý rằng việc tập trung đổi mới trọng tâm xe điện không chỉ là phản ứng trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các ông lớn đến từ Hoa Kỳ và Trung Quốc, hay các đối thủ truyền thống như General Motors và Volkswagen. Ưu tiên hàng đầu của CEO Sato là kế hoạch phát triển sản phẩm pin điện của Toyota. "Đầu tiên là cải cách kinh doanh bắt đầu với BEV (xe điện chạy pin hoàn toàn) thế hệ tiếp theo. Để cung cấp BEV hấp dẫn cho nhiều khách hàng hơn, chúng tôi phải hợp lý hóa cấu trúc của chiếc xe và với tư duy ưu tiên BEV, chúng tôi sẽ phải thay đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh trong tương lai", ông tuyên bố.
Toyota ở Hoa Kỳ
Theo báo cáo của Nikkei Asia trong tuần trước, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện, từ cỡ trung bình đến cỡ lớn, tại nhà máy ở Kentucky (Hoa Kỳ) vào đầu mùa hè năm 2025. Báo cáo cho biết nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang đặt mục tiêu sản lượng hàng tháng hơn 10.000 xe vào cuối năm nay.
Nikkei Asia thậm chí còn nhấn mạnh rằng Toyota dự kiến đặt mục tiêu bán được khoảng 1 triệu xe điện trên toàn cầu vào năm 2026. Công ty vẫn chưa công bố quyết định vì thời điểm bắt đầu sản xuất xe điện của hãng tại Hoa Kỳ vẫn còn là một tương lai mơ hồ. Đến nay, Toyota đã đầu tư khoảng 3,8 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất pin đặt tại Bắc Carolina (Hoa Kỳ), dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025.
Sau khi bán được chỉ 1.220 mẫu SUV điện đầu tiên của hãng, bZ4X, tại Mỹ vào năm ngoái, công ty có thể sẽ cân nhắc đến một số biện pháp mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh. Như nhiều chuyên gia nhận định, việc lắp ráp hoàn toàn dòng xe SUV điện ở Mỹ sẽ cho phép Toyota hợp lý hóa sản xuất và đưa xe điện đến tay khách hàng nhanh hơn trong khi tránh được chi phí vận chuyển đắt đỏ. Trong trường hợp đó, việc tăng cường sản xuất xe điện ở Mỹ sẽ là một bước tiến lớn đối với gã khổng lồ ô tô đến từ Nhật Bản.