Cuộc điều tra sơ bộ của FAA cho thấy vấn đề xảy ra khi nhân sự đang làm việc “để khắc phục sự đồng bộ hóa giữa cơ sở dữ liệu chính trực tiếp và cơ sở dữ liệu dự phòng”, theo Reuters.
FAA cho biết thêm rằng cho đến nay không tìm thấy bằng chứng về một cuộc tấn công mạng hay mục đích xấu. Cơ quan này đã thực hiện các biện pháp cần thiết để sửa chữa hệ thống.
Sự cố hôm 11/1 khiến Hệ thống Điện văn thông báo hàng không (NOTAM) ngừng hoạt động. Các sân bay không thể gửi thông báo cho phi công về các nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến máy bay như vấn đề ánh sáng, đường băng hay thời tiết xấu. Điều này buộc các chuyến bay tạm hoãn cất cánh.
Đây là lần đầu tiên các chuyến bay bị gián đoạn trên quy mô toàn nước Mỹ kể từ vụ tấn công ngày 11/9/2001. Hơn 11.000 chuyến bay nội địa và quốc tế tại các sân bay Mỹ bị gián đoạn.
FAA từ lâu đã gặp khó khăn trong việc hiện đại hóa một số bộ phận kiểm soát không lưu. Sự cố ngày 11/1 là dấu hiệu cho thấy FAA cần nâng cấp nền tảng máy tính cho hệ thống quản lý giao thông.
Tháng 4/2022, FAA đã đầu tư 1 tỷ USD vào việc sửa chữa và thay thế các thiết bị quan trọng trong hệ thống không lưu, bao gồm hệ thống điện, định vị, thời tiết, radar và giám sát trên toàn nước Mỹ.