Theo Business Insider, giá trị bán lại luôn là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng khá nhiều lên quyết định mua sắm ôtô của khách hàng.
Tuy nhiên khi nhu cầu dịch chuyển sang ôtô điện, dữ liệu về mức độ khấu hao của những mẫu xe điện hóa hiện có được cho là vẫn chưa đầy đủ khi so sánh với dòng xe sử dụng động cơ đốt trong.
Điểm khác biệt
Đối với ôtô sử dụng động cơ đốt trong, các chủ xe có thể dễ dàng hình dung mức độ khấu hao nhờ nguồn dữ liệu khổng lồ có sẵn.
“Chúng tôi đã trải qua hàng thập kỷ thu thập dữ liệu và cung cấp thông tin cho một chủ sở hữu xe bán tải, khiến họ tự tin có thể bán lại chiếc xe trong vòng 5 năm tới và thu về một khoản đáng kể so với số tiền bỏ ra ban đầu”, ông Patrick Anderson – nhà sáng lập Tập đoàn kinh tế Anderson – nói với Business Insider.
Tuy nhiên khi nhắc về ôtô điện, vị này tỏ ra khá thận trọng khi cho rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra với những cái tên như Cybertruck, F-150 Lightning hay Lucid Dream Edition.
Ở thời điểm hiện tại, dữ liệu giá của ôtô điện qua quá trình sử dụng là khá hạn chế. Phần lớn những gì có được đều xuất phát từ mức độ trượt giá ghi nhận từ nhóm ôtô điện do Tesla sản xuất.
Theo iSeeCars, mẫu Model 3 của Tesla chỉ mất giá khoảng 4% sau 3 năm. Tuy nhiên các đợt giảm giá xe mới gần đây đã phần nào thúc đẩy xu hướng giảm giá trên các thị trường ôtô điện đã qua sử dụng.
Mặt khác, dữ liệu từ Car and Driver cho thấy giá trị ôtô điện thường mất trung bình hơn 5.700 USD/năm trong 5 năm đầu tiên và sẽ khiến chủ sở hữu lỗ khoảng 28.500 USD trong khoảng 5 năm.
Đối với xe xăng, con số này chỉ là 3.200 USD/năm và 16.000 USD trong 5 năm đầu tiên.
Báo cáo từ Recurrent cho biết trung bình sau hơn 6 năm, chủ xe động cơ đốt trong sẽ bán xe để lên đời. Con số này ở ôtô điện là 4 năm.
Ngoài ra để dễ đối chiếu, đơn vị chuyên nghiên cứu dữ liệu pin ôtô này cũng cung cấp giá trị trung bình của ôtô đã qua sử dụng. Theo đó, ôtô điện đã qua sử dụng có giá rao bán trung bình 42.700 USD, còn xe xăng cũ được mời chào với giá trung bình 33.957 USD.
Nguyên nhân mất giá
Theo CNBC, một trong những nguyên nhân khiến ôtô điện tại Mỹ nhanh mất giá lại xuất phát từ chính chương trình ưu đãi nhằm kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp mới mẻ này.
Từ năm 2010, chính phủ Mỹ đã cung cấp các khoản ưu đãi thuế trị giá 7.500 USD cho bất kỳ người dân nào chọn mua ôtô điện làm phương tiện di chuyển.
Mặc dù động thái này giúp đẩy mạnh doanh số xe điện tại xứ cờ hoa, khoản trợ giá nói trên đã gây ra những tác động khá lớn lên mặt bằng giá xe điện ở các thị trường ôtô cũ.
Mặt khác, nhu cầu ôtô điện dẫu có chiều hướng tăng trong thời gian gần đây nhưng về cơ bản vẫn chưa thể ngang ngửa với nhóm xe sử dụng động cơ đốt trong.
Dù vẫn có những kỳ vọng lạc quan trong tương lai, thị trường ôtô ở thời điểm hiện tại vẫn ưa chuộng ôtô chạy xăng. Điều này là một phần nguyên nhân khiến ôtô truyền thống giữ giá tốt hơn sau quá trình sử dụng.
Theo Forbes, hầu hết pin ôtô điện sẽ xuống cấp và cần thay thế sau khoảng 8 năm sử dụng.
Số liệu từ Autocar lại cho thấy một bộ pin thông thường sẽ mất khoảng 2% dung lượng sạc mỗi năm, dù chủ xe có sử dụng đúng như hướng dẫn sử dụng của hãng hay không.
Vì thế, giá trị của xe điện cũ sẽ bị ảnh hưởng đáng kể nếu phương tiện đã trải qua những hành trình dài còn bộ pin cũng phải thực hiện không ít lần cắm sạc.
Sau cùng, yếu tố công nghệ cũng ảnh hưởng đến giá trị ôtô điện trên thị trường thứ cấp.
Theo đó, các công nghệ liên quan đến ôtô điện đang phát triển nhanh chóng khiến giá xe mới được kéo giảm. Điều này sẽ làm giá xe điện đã qua sử dụng thuộc thế hệ cũ bị giảm giá trị đáng kể khi hàng loạt mẫu xe mới có giá cả phải chăng hơn xuất hiện trên thị trường.
Những lưu ý khi mua ôtô điện cũ
Ông Steve Patton, lãnh đạo mảng ôtô của công ty EY, cho biết số km ghi nhận trên ODO chưa thể trở thành cơ sở đủ vững chắc để quyết định giá trị một chiếc ôtô điện cũ.
“Quãng đường đi được đã trở thành một chỉ số khá quan trọng để đánh giá mức độ khấu hao của ôtô, bởi con số này phản ánh cường độ vận hành của động cơ xe. Tuy nhiên đối với ôtô điện, con số này không thể đại diện cho tình trạng của bộ pin”, ông Steve Patton nhận định.
Từ đó, Business Insider gợi ý người mua ôtô điện đã qua sử dụng cần xem xét kỹ cả lịch sử sạc bên cạnh đánh giá chất lượng hiện tại của bộ pin.
Ngoài ra, nhiệt độ môi trường nơi chủ xe cũ thường điều khiển ôtô hay số lần sạc nhanh đã thực hiện cũng cần được xem xét. Đây là những chi tiết có thể ảnh hưởng đến giá trị khấu hao của ôtô điện trên các thị trường thứ cấp.