Công ty công nghệ thanh toán kỹ thuật số Visa vừa công bố nghiên cứu Green Shoots Radar mới nhất, được thực hiện trực tuyến hồi tháng 1 với 8.400 người tiêu dùng ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), bao gồm 500 người tiêu dùng Việt Nam ở độ tuổi 18-65.
Báo cáo hàng quý này tập trung đánh giá tâm lý tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, thương mại, du lịch và nhiều chủ đề khác. Khảo sát mới nhất cho thấy tần suất du lịch quốc tế của người Việt đang gia tăng đáng kể. Trong đó, 30% người Việt Nam tham gia khảo sát đã đi nước ngoài với mục đích giải trí hoặc công tác trong năm qua.
Xu hướng này phản ánh thực tế về nhu cầu tăng trưởng du lịch đang quay trở lại nhanh chóng trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khi tỷ lệ đi du lịch nước ngoài năm ngoái đạt 37% trong tổng số những người tham gia khảo sát.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2023, khoảng 5 triệu lượt người Việt Nam đã đi du lịch nước ngoài. Trong đó, các điểm đến hàng đầu là Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Visa cũng ghi nhận đối với du khách Việt Nam, Hàn Quốc đang nổi lên như một địa điểm du lịch giải trí hàng đầu trên bản đồ du lịch quốc tế, chiếm 24% người được khảo sát ghé thăm trong năm qua. Tiếp đến là Trung Quốc đại lục (17%) và Nhật Bản (16%).
Ở mục đích công tác, Australia dẫn đầu danh sách với 19% lựa chọn, theo sau là Trung Quốc đại lục, Thái Lan và Hàn Quốc - 3 nước đều ở mức lựa chọn đạt 16%.
Trong đó, 40% du khách Việt Nam có xu hướng đặt vé máy bay trực tiếp từ trang web của các hãng hàng không. Với việc đặt chỗ lưu trú, 49% người dùng thanh toán qua ví điện tử, trong khi 29% sử dụng thẻ tín dụng.
Thị hiếu tiêu dùng này được ghi nhận đồng bộ trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi người tiêu dùng đang ưu tiên lựa chọn đặt vé máy bay trực tiếp thông qua các trang web của hãng hàng không, cũng như đặt chỗ ở và thanh toán trước bằng thẻ tín dụng.
Nhìn về tương lai, dư địa phát triển của ngành du lịch còn đầy triển vọng khi 41% người tiêu dùng Việt Nam đã lên kế hoạch du lịch giải trí trong 6 tháng tới. Ba điểm đến hàng đầu trong 12 tháng tới là Australia và Trung Quốc đại lục (cả hai đều ở mức 18%) và Hàn Quốc (17%).
Đối với các chuyến du lịch công tác, những địa điểm có nhiều tiềm năng nhất là Trung Quốc đại lục (15%), Hàn Quốc và Australia (cùng mức 14%), và Nhật Bản (12%).